THAI FIGHT THAI CULTURE มวยไทย วัฒนธรรมไทย

จากอดีตจนถึงปัจจุบัน มวยไทย มรดกภูมิปัญญาของชาติ เป็นอีกศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทยที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และได้รับการกล่าวถึงมาโดยตลอดทั้งในหมู่ชาวไทยและชาวต่างประเทศ แม่ไม้มวยไทยชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี เป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวที่สั่งสมมาแต่โบราณ ความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของชั้นเชิงที่ผสมผสานท่าทางต่างๆ ในการใช้หมัด ศอก เข่า เท้า สำหรับการต่อสู้ และที่สำคัญคือ การไหว้ครูก่อนขึ้นชก ที่เต็มไปด้วยลีลาท่วงท่าร่ายรำงดงาม พร้อมระลึกถึงพระคุณของครูผู้ฝึกสอนให้ปรากฏต่อสายตาทุกคน
  
 THAI FIGHT THAI CULTURE

ในโอกาสที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมวยไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เสนอให้สถาปนา "วันมวยไทย" ขึ้น โดยกำหนดเอาวันที่ 6 กุมภาพันธ์ของทุกปี อันตรงกับวันเสด็จขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือ "พระเจ้าเสือ" ผู้ทรงพระปรีชาในชั้นเชิงมวยไทย และทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2554 

เพื่อส่งเสริมให้เกิดการปกป้องคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางของวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รับรู้ในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการเผยแพร่ภูมิปัญญาไทยให้ขจรขจาย และกระตุ้นให้ทั่วโลกมาท่องเที่ยวยังเมืองไทยเพื่อเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่าแขนงนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกำหนดจัดการแข่งขันชกมวยไทยโลก "THAI FIGHT THAI CULTURE" ซึ่งจะจัดแข่งขันชกมวยไทยทั้งในไทยและประเทศต่างๆ นอกจากการต่อสู้บนสังเวียนของนักมวยไทยและนักมวยต่างแดนแล้ว ยังเน้นย้ำแม่ไม้มวยไทยผ่านนิทรรศการ อีกทั้งยังมีอาหารแบบไทยๆ อันน่าภาคภูมิใจให้ชาวต่างชาติเข้าใจวัฒนธรรมไทยมากยิ่งขึ้น

กลเม็ดเด็ดพรายของแม่ไม้มวยไทยบนสังเวียน แสดงให้เห็นศิลปะการต่อสู้ภูมิปัญญาไทยที่ไม่ได้อาศัยพละกำลังเพียงอย่างเดียว ทั้งจระเข้ฟาดหาง หนุมานถวายแหวน หนุมานเหยียบลงกา มณโฑนั่งแท่น เถรกวาดลาน หรือมอญยันหลัก เพลงมวยแต่ละท่า ล้วนเป็นการผสาน "ศาสตร์" และ "ศิลป์" เข้ากลายเป็นอาวุธหนังที่ทำให้คู่ต่อสู้เสียหลักหรือสยบ จนลงไปนั่ง นอน ให้กรรมการนับบนสังเวียน จะยิ่งทำให้แม่ไม้มวยไทยเป็นที่รู้จักดียิ่งขึ้นในอังกฤษ และทำให้ผู้ชื่นชอบการแข่งขันชกมวยได้ใกล้ชิดกับมวยไทยแท้ๆ ได้สัมผัสเสน่ห์มวยไทย อยากมาแผ่นดินไทย ซึ่งจะเป็นโอกาสให้ชาวต่างชาติได้รู้จักความงดงามทางวัฒนธรรมหรือศิลปะแขนงอื่นของไทย.

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเพณีไทยได้ที่นี่ DoFollow