ประเพณีลอยกระทง สุโขทัยคึกคักเตรียมจัด เผาเทียน เล่นไฟ

บรรยากาศก่อนงานเทศกาลประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย เริ่มคึกคัก บ้านเรือนประชาชน ร้านค้า หน่วยงานราชการ และตามถนนหนทางต่างประดับด้วยกระทงขนาดใหญ่ติดไฟส่องสว่างสวยงาม ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งจัดเตรียมสถานที่และกระทงขนาดใหญ่กว่า 10 ม. ลงลอยในสระน้ำ

 ประเพณีลอยกระทง

ปีนี้จังหวัดสุโขทัย กำหนดจัดงานลอยกระทงเผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2555 ในวันที่ 24-28 พฤศจิกายน รวมทั้งหมด 5 วัน 5 คืน โดยบรรยากาศก่อนงานในปีนี้เริ่มมีความคึกคัก บ้านเรือนประชาชน ร้านค้า หน่วยงานราชการ และตามถนนหนทางจะประดับด้วย กระทงขนาดใหญ่ติดไฟส่องสว่างอย่างสวยงาม รวมทั้งบริเวณจัดงาน คือ อุทยานประวัตติศาสตร์สุโขทัยเจ้าหน้าที่เร่งจัดเตรียมสถานที่ และจัดเตรียมกระทงขนาดใหญ่กว่า 10 เมตร ลงลอยในสระน้ำ อย่างสวยงาม

นายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ของจังหวัดสุโขทัย จัดขึ้นมาต่อเนื่องกว่า 36 ปีแล้ว และปีนี้ถือเป็นปีแห่งความสุขและความมั่งคั่งทางจังหวัด จึงร่วมเฉลิมฉลองด้วยการจุดพลุตะไล ไฟพะเนียง ต่อเนื่องกว่า 1.30 ชั่วโมง เพื่อสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่จะเดินทางมายังดินแดนรุ่งอรุณแห่งความสุข

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษต่างๆ โดยเฉพาะขบวนอัญเชิญพระประทีป และกระทงพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทั้งสิ้น 10 กระทง และจะอัญเชิญลอยเป็นปฐมฤกษ์ในตระพัง ตระกวน

รวมทั้ง ชมการแสดงแสง-เสียง ณ  บริเวณวัดมหาธาตุอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว ให้มาสัมผัสวัฒนธรรมและความเป็นไทยในแบบดั้งเดิม

อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อ.เมืองสุโขทัย สุโขทัย

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเพณีไทยได้ที่นี่ DoFollow